Xin gửi đến
các thầy cô một số tình huống sư phạm, mong được các thầy cô tham khảo và trao
đổi ý kiến làm sáng tỏ thêm. Hy vọng rằng sẽ giúp được cho mỗi chúng ta một
chút gì đó trong nghề nghiệp của mình.
Tình huống 1:
Một giáo viên mới ra trường đã giải sai 01 bài toán nên dù học sinh đã làm
đúng, cô giáo buộc các em làm lại bài sửa theo cô. Sự việc xảy ra đã lâu nhưng
không thấy có phản ứng gì từ phía phụ huynh và học sinh. Khi biết chuyện, một số
giáo viên già dặn hơn khuyên cô giáo trẻ hãy coi đây là “sự cố nghề nghiệp” cần
rút kinh nghiệm chứ không nên “bươi” lại sự việc sẽ làm ảnh hưởng đến nghề nghiệp
tương lai của mình. Bạn đồng ý với cách xử lý của đồng nghiệp hay có cách xử lý
khác tế nhị, hay hơn?
Gợi ý: - Giáo
dục là một khoa học, hơn nữa môn Toán là môn khoa học với độ chính xác tuyệt đối,
nên không thể chấp nhận sự sai số, nếu hiện tại chưa thấy chỗ sai thì đến lúc
nào đó mọi người sẽ thấy chỗ sai, và, như vậy sẽ càng làm giảm sút uy tín người
giáo viên.
- Giáo viên
không phải là người không thể có sai sót, điều quan trọng là nhận ra sai sót và
điều chỉnh để hướng đến sự hoàn thiện, hoàn mỹ hơn. Vì vậy, giáo viên nên sẵn
sàng nhận sai sót của mình trước học sinh và phụ huynh và điều chỉnh lại. Điều
đó, sẽ không làm giảm mà ngược lại sẽ làm tăng thêm sự tín nhiệm của phụ huynh
và học sinh.
Tình huống 2:
Một đồng nghiệp có việc bận đột xuất đã điện thoại nhờ bạn dạy thay giúp một buổi,
bạn đã vui vẻ nhận lời và hoàn thành buổi dạy một cách hoàn mỹ. Nhưng sau đó,
hiệu trưởng biết được và đã gọi bạn và đồng nghiệp lên kiểm điểm, khiển trách một
cách nghiêm khắc, yêu cầu không được tái phạm. Đồng nghiệp của bạn rất ấm ức,
cho rằng hiệu trưởng quá nguyên tắc và máy móc, thời đại này cần quản lý
“thoáng” một chút thì người dưới quyền sẽ thoải mái và tự giác làm việc có hiệu
quả hơn. Còn bạn? Bạn có phản ứng như thế nào?
Gợi ý: - “Kỷ
luật là tự giác”, người tuân thủ kỷ luật là người tự giác và thoải mái nhất. Hiệu
trưởng đã thực thi hoàn toàn đúng chức năng quản lý của mình, nếu không, cả trường
sẽ ngày càng không còn tuân thủ theo một kỷ luật, nguyên tắc nào nữa. Giá như,
người đồng nghiệp đã báo cáo hiệu trưởng xin phép và trình bày rõ việc dàn xếp
lớp thì mọi việc thật tốt đẹp.
- Người đồng
nghiệp có thái độ phản ứng như vậy là chủ quan, không đúng, vì rằng dù không bỏ
lớp, vẫn có thể coi là đã hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng vi phạm nguyên tắc
trong thực hiện nhiệm vụ. Bản thân người dạy thay không nên có phản ứng gì
ngoài việc nhận khuyết điểm (cùng vi phạm nguyên tắc) và hứa khắc phục, đồng thời
sẽ có lời khuyên nhủ đồng nghiệp.
Tình huống 3:
Phòng bên cạnh lớp dạy của bạn là lớp dạy của một cô giáo lớn tuổi, có thâm
niên và kinh nghiệm trong nghề. Cô giáo ấy rất nghiêm khắc, thậm chí hay la
đánh học sinh và quản lý lớp rất trật tự, yên lặng. Trong khi đó, bạn quản
lý lớp thân thiện, thoải mái hơn, trong giờ dạy thường tổ chức cho học sinh hoạt
động nên lớp ồn ào. Mặc dù bạn không đồng ý với phương pháp giáo dục, quản lý lớp
của cô giáo ấy nhưng chưa có dịp góp ý. Ngược lại đã nhiều lần cô giáo ấy than
phiền với bạn, thậm chí đã phản ánh lên hiệu trưởng, hiệu trưởng cũng đã gọi bạn
lên nhắc nhở .
Trong tình huống như vậy, bạn hãy tìm cách xử lý thật tế nhị để không làm cô
giáo kia phật lòng hay bị xúc phạm, còn hiệu trưởng thì hiểu được và phát huy
phương pháp giáo dục mới của bạn.?
Gợi ý: - Trước
hết không nên phân bua, bào chữa gì với hiệu trưởng mà khéo léo trao đổi với hiệu
trường là mình đang thể nghiệm phương pháp mới và hứa sẽ cố gắng không để lớp
hoạt động quá ồn ảnh hưởng đến lớp khác. Đối với cô giáo kia phải giữ thái độ tôn
trọng, thân mật và hứa sẽ cố gắng không để lớp ồn ào làm ảnh hưởng đến lớp của
cô. Mặc khác, cần kiểm tra lại phương pháp, cách thức dạy học và quản lý lớp của
mình để hoàn thiện những điểm chưa tốt, chưa hay, hạn chế sự sôi nổi, ồn ào quá
mức làm ảnh hưởng đến lớp khác.
- Tiếp tục khẳng
định mình qua việc đổi mới phương pháp dạy học trong thực tế dạy học và nâng
cao chất lượng của lớp đến các hoạt động chuyên môn của trường; mặt khác tìm cơ
hội trao đổi chuyên môn một cách khéo léo, chân tình với cô giáo ấy. Điều quan
trọng là không chán nản, bi quan mà tin tưởng chờ đợi kết quả nhìn nhận mới của
tập thể đối với mình.
Tình huống 4:
Sáng nay khi vào lớp, cô giáo đã phát hiện một học sinh của lớp có vẻ mặt mệt mỏi,
uể oải, biết rằng em có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý. Tuy nhiên, được
báo sáng nay có thanh tra đến thanh tra hoạt động sư phạm nhà giáo nên cô giáo
tập trung chuẩn bị; thực hiện tiết dạy cho thanh tra dự giờ; nộp hồ sơ sổ sách
cho thanh tra kiểm tra; tổ chức cho thanh tra khảo sát chất lượng học sinh rồi
nghe thanh tra nhận xét, đánh giá, góp ý về chuyên môn… Đến khi xong việc thì
em học sinh kia bị ngất xỉu phải đưa đi viện cấp cứu.
Theo bạn, cô giáo có lỗi trong việc này hay không? Nếu là bạn, bạn có
cách xử lý nào khác?
Gợi ý: -
Thanh tra là việc quan trọng nhưng không thể quan trọng hơn sức khỏe và tính mạng
của học sinh. Vì vậy, cô giáo đã có lỗi trong việc để tình trạng sức khỏe của học
sinh trầm trọng hơn.
- Nên thông
báo với đoàn thanh tra tình hình đột xuất của lớp để xử lý đối với em học sinh
đang bị bệnh (như thông báo gia đình, đưa em đi viện…) rồi hãy thực hiện bổn phận
và trách nhiệm chuyên môn của mình.
Tình huống 5:
Lớp 5 của cô giáo Thông có một học sinh cá biệt: lười học, thiếu tập trung
trong giờ học, hay nói chuyện, láu miệng, hay đánh hống trong lớp… Cô Thông rất
bực mình và thường hay khiển trách, chê bai em học sinh đó trước lớp, thậm chí
hăm dọa sẽ có biện pháp xử lý mạnh với em, nhưng em vẫn chứng nào tật đó.
Một hôm, đang giảng bài, thấy em không tập trung, cô Thông gọi:
-
“Minh! Em đứng dậy và nhắc lại lời cô vừa nói!”
Minh đứng dậy
và trả lời ngay:
-
“Thưa cô! Cô vừa nói: Minh, em đứng dậy và nhắc lại lời cô vừa nói”
Cô Thông uất
đến nghẹn lời. Xin nhờ bạn hãy giúp cô Thông xử lý tình huống này!
Gợi ý: - Phải
ghi nhận là em Minh là học sinh cá biệt nhưng thông minh. Em đã nhanh chóng đẩy
cô giáo từ tình thế chủ động sang bị động. Trong trường hợp này, cô giáo hãy
bình tỉnh, không nổi nóng và thiếu tự chủ. Cô giáo nên nhẹ nhàng lấy lại thế chủ
động: “Vâng! Em rất thông minh, nhưng ý cô hỏi không phải là vậy! Đề nghị em
hãy trả lời theo đúng ý cô hỏi!”. Nếu em không trả lời được thì lưu ý em cần tập
trung và gọi em khác trả lời thay.
- Là học sinh
cá biệt, giáo viên cần có biện pháp giáo dục cá biệt, không nên giáo dục một
cách chung chung trên lớp, nhất là không nên thường xuyên khiển trách, chê bai
Minh trước lớp như cô giáo Thông.
Tình huống 6:
Trong một tiết thao giảng của đồng nghiệp - vừa là bạn rất thân của bạn, tiết dạy
không được thành công: còn nhiều thiếu sót về kiến thức, chưa tốt về phương
pháp. Tuy vậy, khi đóng góp xây dựng tiết dạy để rút kinh nghiệm chung thì mọi
người “nhìn mặt nhau” và đều góp ý một cách chung chung, qua loa, lấy lệ, không
nêu rõ ra những ưu hay khuyết điểm của tiết dạy. Còn bạn? Bạn sẽ đóng góp ý kiến
của mình như thế nào?
Gợi ý: - Đây
là một tình huống khó xử vì số đông đã “bằng mặt, không bằng lòng”. Tuy nhiên,
cần xác định rằng: tình cảm đồng nghiệp, bạn bè bền vững phải dựa trên nền tảng
của sự thẳng thắn, trung thực và chân thành. Vì vậy trong trường hợp này, không
nên “theo đuôi” với số đông đồng nghiệp.
- Song, cần
lưu ý là việc phê bình hay góp ý người khác, hơn nữa là đồng nghiệp, lại là bạn
thân là cả một nghệ thuật và rất cần sự khéo léo, tế nhị. Cần phân tích tiết dạy
một cách khách quan cả về ưu điểm và khuyết điểm; không bươi móc, nhỏ nhặt và
đưa ra được hướng giải quyết tốt hơn. Có thể nhất thời đồng nghiệp của bạn
sẽ chột dạ, không vừa lòng, cho rằng bạn có ý “chơi trội”, nhưng nếu bạn thực sự
trung thực và chân thành thì sớm muộn gì bạn của bạn cũng sẽ hiểu.
Tình huống 7:
Trong lớp có hai trường hợp học sinh như sau:
-
Học sinh A thuộc gia đình khá giả, nhà gần trường lại được bố mẹ thường xuyên
đưa đón đến trường nên luôn luôn đi học đúng giờ và được cô giáo thường xuyên
biểu dương.
-
Học sinh B thuộc gia đình nghèo, nhà lại xa trường, một mình em phải băng qua một
cánh đồng rộng và nhiều khe suối; cho dù em đã dậy và đi học từ rất sớm
nhưng vẫn có lúc trể giờ vào học. Mỗi lần như vậy thường bị cô giáo chê trách
và bảo: “Em cần cố gắng”. Qua nhiều lần như thế, em B đã mạnh dạn thưa với cô
giáo: “Thưa cô! Em đã cố gắng hết sức rồi ạ!”.
Theo bạn, bạn
nên nói gì với em B và bạn có nhận xét gì về việc đánh giá, nhận xét của cô
giáo về hai học sinh nêu trên?
Gợi ý: - Có lẽ
một cô giáo có tâm thì không ai không xúc động đến nghẹn lời trước tình cảnh và
sự bộc bạch của học sinh mình như vậy. Và, chắc chắn lời nói với em lúc bấy giờ
chỉ có thể là một lời an ủi, cảm thông.
- Việc nhận
xét, đánh giá của cô giáo đối với hai học sinh như nêu trên chỉ mới đúng ở biểu
hiện cuối cùng của mỗi em mà không có tác động giáo dục, khuyến khích sự tiến bộ
cụ thể đối với từng em: một bên không cần cố gắng gì cả đã “tốt”; một bên đã cố
gắng hết sức mình mà vẫn không thể “tốt” hơn được. Tình huống, có lẽ, muốn nhắc
nhở người giáo viên cần đổi mới sâu sắc cách đánh giá học sinh trong giai đoạn
hiện nay: tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh, tình hình của học sinh; cảm thông và chia
sẽ những khó khăn và đánh giá theo mỗi tiến bộ nhỏ trong điều kiện và khả năng
hiện tại của mỗi em.
Tình huống 8:
Giả sử có một phụ huynh trực tiếp đến gặp bạn nói những điều không tốt về một đồng
nghiệp đang dạy lớp con của họ. Phụ huynh cho rằng cô giáo nọ thiếu nhiệt tình,
dạy học sinh không hiểu và đặc biệt là cô giáo có định kiến và thiếu quan tâm với
con em họ nên con họ học không tiến bộ. Phụ huynh đó có nguyện vọng xin con
sang học lớp của bạn và yêu cầu bạn giữ kín câu chuyện mà họ đã nói với bạn.
Bạn sẽ xử lý như thế nào với tình huống như vậy?
Gợi ý:
Đây là tình huống rất tế nhị và có tính nghiêm trọng. Tế nhị là làm sao để bảo
vệ uy tín cho đồng nghiệp và không bị đồng nghiệp hiểu lầm; nghiêm trọng ở chỗ
nếu thực sự là có định kiến của giáo viên đối với học sinh thì dứt khoát phải
có biện pháp can thiệp để không ảnh hưởng không tốt đến con đường học vấn của học
sinh đó. Trước phụ huynh, giáo viên nên tìm cách bảo vệ đồng nghiệp và cũng lưu
ý họ rằng không nên thổi phồng, nói quá sự việc, đồng thời cố đo lường cho được
mức độ, tính chất sự việc qua lời trình bày của phụ huynh; khéo léo từ chối nguyện
vọng xin chuyển lớp của phụ huynh vì ngoài thẩm quyền giải quyết của giáo viên.
- Cách tốt nhất
để xử lý tình huống này là phân tích cho phụ huynh hiểu về trách nhiệm và quan
hệ phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên, không đổ hết trách nhiệm lên giáo
viên rằng dạy con họ không tiến bộ; phân tích để phụ huynh biết rằng việc bố
trí học sinh theo lớp, phân công giáo viên đứng lớp giảng dạy không thuộc thẩm
quyền của mỗi giáo viên. Từ đó đề nghị phụ huynh trực tiếp làm việc với BGH trường
để đề đạt nguyện vọng.